Trang chủ   Giới thiệu   Liên hệ
   
News > Công Nghệ Thông Tin > _ARTICLECONTENT  

Hội thảo “phương hướng phát triển tổ chức CLB TTN Phật tử các tỉnh thành khu vực phía Bắc”

[21.04.2013 12:09]


Ngày 20 tháng 04 năm 2013, Văn phòng Ban hướng dẫn Phật tử TW long trọng tổ chức hội thảo “Phương hướng phát triển tổ chức Câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử các tỉnh thành khu vực phía Bắc” tại hội trường Trụ sở TW GHPGVN – 73 Chùa Quán Sứ - Hà Nội.



Tham dự và chứng minh Hội thảo có HT Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN-TT Thích Thanh Điện - Ủy viên TT HĐTS GHPGVN – Phó TT Ban Hướng dẫn Phật tử TW;  ĐĐ Thích Đức Thiện – Phó Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng I TW cùng chư Tôn đức  Văn phòng Ban hướng dẫn Phật tử TW, Trưởng, Phó Ban Hướng dẫn Phật tử các tỉnh thành trong toàn miền Bắc.

 

Về phía chính quyền có lãnh đạo các cơ quan ban ngành chức năng TW và Thành phố , đại biểu khách mời có Giáo sư sử học Lê Văn Lan và đông đảo đại diện Ban chủ nhiệm các CLB Thanh thiếu niên Phật tử các tỉnh thành phía Bắc cùng về tham dự.

Tại Hội thảo HT Thích Thanh Hưng -- Trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc

Thực hiện nội quy của Ban hướng dẫn phật tử trung ương và chương trình hoạt động phật sự năm 2013 của phân ban hướng dẫn thanh thiếu niên Phật tử  khu vực phía Bắc. Hội nghị “phương hướng phát triển tổ chức CLB TTN Phật tử các tỉnh thành khu vực phía Bắc”nhằm hướng dẫn các Câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử hoạt động đúng chính pháp, đúng hiến chương Giáo hội và Pháp luật nhà nước Việt Nam

Hội thảo đã tập trung thảo luận gồm 3 nhóm chủ đề:

Chủ đề 1 “Lịch sử, bối cảnh, sự cần thiết, Lợi tích của việc thành lập và phát triển các CLB Thanh thiếu niên Phật tử khu vực phía Bắc”.

Chủ đề 2 “ Thực trạng hoạt động của các Câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử phía Bắc”

Chủ đề 3.”Mô hình tổ chức của Câu lạc Bộ Thanh thiếu niên Phật tử”

Trên tinh thần đoàn kết , hoà hợp, tập trung trí tuệ , đổi mới, Hội nghị đã được nghe tổng số 23 ý kiến  và  tham luận của chư tôn Đức Tăng Ni và toàn thể đạo tràng đóng góp các sẻ chia kinh nghiệm tu tập,  hoạch định các chương trình nội dung sinh hoạt phù hợp để sớm thống nhất đưa ra phương châm hành động. đối với các phong trào của  Câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử.

 Nhân dịp này Hội thảo đã thông qua dự kiến bản kế hoạch tổ chức Hội trại Khuông Việt II của Ban hướng dẫn Phật tử TW.

Cuối buổi Hội thảo ĐĐ Thích Đức Thiện thay mặt HĐTS GHPGVN đánh giá cao và ghi nhận các hoạt động của Ban Hướng dẫn Phật tử TW trong thời gian qua và đặc biệt là sáng kiến duy trì và phát triển phong trào hoạt động của các CLB Thanh thiếu niên Phật tử hiện nay.

Quý Thầy mong muốn toàn thể Tăng Ni Phật tử trong các ban ngành  phát huy tinh thần Đại Hùng, Đại Lực, tinh tiến dũng mãnh trong mọi hoạt động Phật sự, đưa mô hình Phát triển Câu lạc bộ đến từng địa phương trong các tỉnh thành, biến phương hướng hoạt động thành việc làm cụ thể trong đời sống tu tập, góp phần vào sự nghiêp hoằng dương chính pháp, tốt đời đẹp đạo,  vì hoà bình an lạc cho hết thảy chúng sinh, xây dựng ngôi nhà Giáo hội ngày càng vững mạnh.




Văn nghệ chào mừng










Chư Tôn đức niệm Phật cầu gia hộ










ĐĐ Thích Đạo Thịnh tuyên bố lý do giới thiệu thành phần tham dự











HT Thích Thanh Hưng - Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc

















Bàn thư ký











Cư sĩ Diệu Nhân - Xuân Loan (giữa) - Cư sĩ Trần Trọng Hoàng (trái) - Cư sĩ Trí Minh - Sơn Trà (phải) điều hành chương trình







Các cơ quan ban ngành tặng hoa chúc mừng Hội thảo









Cư sĩ Trần Trọng Hoàng dẫn đề Hội thảo "Phương hướng phát triển tổ chức CLB TTN Phật tử các tỉnh thành khu vực phía Bắc"







Các thành viên đóng góp ý kiến về lịch sử, bối cảnh, sự cần thiết và phát triển các CLB TTN Phật tử phía Bắc





Cư sĩ Diệu Nhân - Xuân Loan đóng góp ý kiến vềvieeecj " Pháttrieeern CLB TTN Phật tử và vị thế ngôi chùa trong cộng đồng"







Giáo sư Sử học Lê Văn Lan phát biểu tại Hội thảo





ĐĐ Thích Thanh Nguyện chia sẻ về việc phát triển CLB TTN Phật tử tại địa phương



Phật tử Diệu Thái - Cẩm Vân đóng góp ý kiến về thực trạng hoạt động của các CLB TTN Phật tử phía Bắc



Đại diện cơ quan chức năng TW phát biểu tại Hội thảo





Cư sĩ Đặng Văn Dân phát biểu về thực trạng của các CLB TTN Phật tử hiện nay



Ni sư Thích Đàm Mơ chia sẻ ý iến tại Hội thảo







ĐĐ Thích Quảng Truyền - Phó TT BTS GHPGVN tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Hội thảo







Các bài phát biểu đóng góp ý kiến của các thành viên CLB TTN Phật tử về "Mô hình tỏ chức của CLB TTN Phật tử"









Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN chứng minh Hội thảo







Cư sĩ Trí Minh - Sơn Trà phát biểu tại Hội thảo











ĐĐ Thích Đức Thiện thay mặt HĐTS GHPGVN ban đạo từ





ĐĐ Thích Trường Xuân - Phó ban HDPT TW - Phó Ban tổ chức phát biểu bế mạc Hội thảo



Chư Tôn đức chụp hình lưu niệm









 

Các bài tham luận tại Hội thảo

PHÁT TRIỂN CLB THANH THIẾU NHI PHẬT TỬ VÀ

VỊ THẾ NGÔI CHÙA TRONG CỘNG ĐỒNG

Diệu Nhân Nguyễn Thị Xuân Loan –

Bạn là người ở nơi xa đến một địa phương, muốn biết vị thế của ngôi chùa (qua đó là đạo Phật) như thế nào, hãy tiếp cận cộng đồng dân cư ở đó. Trước khi đi vào nội dung chính của tham luận, tôi xin chia sẻ câu chuyện của hai chùa mà chính tôi trải nghiệm:

Chuyện của hai chùa

Một hôm tôi đến xã A tôi nhìn thấy bọn trẻ đang chơi và trên đường một vài người đang ngồi hút thuốc dưới gốc cây. Tôi lại gần chào và hỏi đường đến chùa ở xã A thì mọi người nhìn nhau lắc đầu quay đi, có người trong bọn họ còn chỉ địa điểm chùa lạc sang hướng khác. Cuối cùng tôi đành tìm đến nhà chị S là Phật tử hay đi sinh họat cùng chúng tôi tại Trụ sở Giáo hội trên thành phố, chị là người của xã này. Chị ngạc nhiên và vô cùng lúng túng trước các câu hỏi của tôi.

Tại sao dân làng chẳng ai quan tâm đến chùa? Người đi chùa vẫn chỉ đếm được trên đầu ngón tay? Tại sao chị S là Phật tử thuần thành đi sinh hoạt xa vậy? Sao không dẫn dắt mọi người đến sinh hoạt tại chùa làng?

Trên đường về tôi nghĩ mãi về xã A. Điều gì đã xảy ra? Tại sao và tại sao?

Vài ngày sau tôi đến tại xã B. Tôi đến gần một nhóm người đang cm cụi rau mang đi bán, tôi hỏi đường đến thăm chùa trong xã, họ rất vui vẻ, đứng dậy  nhiệt tình chạy theo hướng dẫn tôi đường đi tới chùa. Có người còn khen Thầy như Phật sống của xã, từ ngày Thầy về trụ trì bọn trẻ trong xã ngoan hơn hẳn, không còn tụ tập nghịch ngợm lêu lổng mà đến chùa sinh hoạt. Các hoạt động của chùa, người lớn trong xã cũng tích cực tham gia đông đảo, nhất là những dịp lễ hội Phật giáo như Phật đản, Vu lan…

Tôi ngạc nhiên biết rằng mọi người đều là Phật tử. Thậm chí mọi người còn biết Thầy trụ trì hôm nay đang làm gì, ở đâu: “Thầy chúng tôi đang đi họp Ban đại diện Phật giáo Huyện chuẩn bị cho việc tổ chức sinh hoạt CLB thanh thiếu niên Phật Tử”.

CLB Thanh thiếu nhi Phật tử giúp nâng cao vị thế ngôi chùa

Điều gì đã khiến dân làng ví Thầy trụ trì chùa ở xã B như “Phật sống”? Đối với các bậc cha mẹ, con cái là cả tương lai, là của để dành, là mối quan tâm và lo lắng thường trực. Con cái có ngoan ngoãn, lễ phép không? Có học hành giỏi giang không? Có tụ tập, đua đòi theo bạn xấu không? Có chỗ vui chơi, sinh hoạt lành mạnh không? Ngày hè nghỉ học ai trông, làm gì…?

Thầy trụ trì xã B đã biết tập hợp, hướng dẫn và dạy dỗ các em những điều mà chính cha mẹ quan tâm, đó là sự hiếu hạnh, biết vâng lời, thấy được tình yêu thương bao la trời biểu của cha mẹ, biết những điều phải trái trong cuộc sống. Đồng thời các em lại có một sân chơi lành mạnh, được gặp bạn bè, hát múa, chơi trò chơi, giao lưu với các bạn ở xa…

Nhờ thế, ngôi chùa đã trở thành một nơi che chở, vui đắp cho nhân cách, một sự hỗ trợ cần thiết cho tương lai các em bên cạnh gia đình và nhà trường. Chùa không còn là miếu thờ Phật, không còn là nơi của các cụ già hay nơi thờ cúng vong của người chết nữa.

Thầy trụ trì ở đó đã thực sự trở thành một chỗ dựa tinh thần bên cạnh chỗ dựa tâm linh, nhà chùa đã trở thành một nơi hướng tới tương lai chứ không phải là những người đã chết, và tương lai Phật giáo đã được trao truyền một cách vững bền từ thế hệ này sang thế hệ kia một cách rất thời đại.

Cần sự dấn thân và đi đầu của Thầy trụ trì

Để ngôi chùa thực sự là chốn đi về của các thế hệ già trẻ, để thu hút và duy trì các sinh hoạt của thanh thiếu nhi tại chùa, Thầy trụ trì cần chấp nhận vất vả, hy sinh thời gian và công sức, phải biết đặt lợi ích của tương lai đạo Phật lên trên hết.

Trước hết, quý Thầy cần thuyết phục được các bậc cha mẹ, ông bà, thường xuyên quan tâm giúp đỡ, chia sẻ với mọi người trong cộng đồng làng xóm để họ thấy nhà chùa là nơi có thể tin cậy để gửi gắm con em mình tới sinh hoạt.

Thầy trụ trì cũng cần biết kết nối các hoạt động Phật sự với các cơ quan đoàn thể, nhất là nhà trường, đoàn thanh niên địa phương, với các chương trình xã hội.

Quý thầy cũng cần dựng cảnh chùa cho phù hợp với thanh thiếu nhi, như có không gian sinh hoạt rộng rãi, mang màu sắc tươi vui, tránh sự u ám, tẻ nhạt, có các khu vực đọc sách, ngồi thiền…

Đặc biệt, Thầy trụ trì cũng cần chấp nhận bỏ ra chi phí hoặc huy động các mạnh thường quân để đầu tư cho việc tổ chức, sinh hoạt cho các em như đồng phục, công dụng cụ, hoặc phục vụ cho các hoạt động như văn nghệ, lễ hội…

Cuối cùng, Thầy trụ trì cũng dành thời gian, tâm huyết và trăn trở để hướng dẫn, dạy dỗ, trao truyền Phật pháp cho các em bằng các hình thức thích hợp như thuyết pháp, dạy học, trò chơi, văn nghệ…

Kết luận

Thành lập và duy trì câu lạc bộ thanh thiếu nhi Phật tử tại chùa là việc chăm lo cho thế hệ tương lai của Phật giáo và Dân tộc, bảo đảm mạng mạch Phật pháp được tiếp nối và truyền thừa, khẳng định vị thế và chỗ đứng của ngôi chùa, của Thầy trụ trì trong cộng đồng. Đó là một hình thức trồng người cho lợi ích cả trăm năm sau./.

CLB THANH THIẾU NIÊN PHẬT TỬ:

NHU CẦU, THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT

Nguyễn Hữu Đức –

Website Phattuvietnam.net

Trước khi đi vào bài viết con xin đưa ra một số dẫn chứng như sau: năm 2012 Thầy Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TƯ lặn lội 300 cây số về Móng Cái giảng pháp mà thính chúng chỉ có 200 người toàn là người già và phụ nữ.

Gần đây khóa tu một ngày an lạc, lễ khánh đản bồ tát Quán Thế Âm của chùa Liên Phái do Thầy Gia Quang – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Thông tin và Truyền thông, trụ trì chùa đứng ra tổ chức mà số người tham dự cũng chỉ có hơn 100 người, cũng toàn người già và phụ nữ.

Thượng tọa Thích Chân Quang từ Vũng Tàu ra chia sẻ Phật pháp tại huyện Tiên  Lữ mà thính pháp cũng toàn người già.

Khai giảng lớp giáo lý tại huyện Triệu Sơn Thanh Hóa mà cũng chỉ có hơn một trăm cụ già tham gia…

Có thể tìm được rất nhiều những tin tức Phật sự trên các trạng mạng Phật giáo mà ta thấy người đến chùa chủ yếu là người già và phụ nữ.

Phật giáo đang thiếu trầm trọng thanh thiếu niên đến chùa. Nhìn vào đó người ngoại đạo có thể vui mừng vì họ có cơ hội truyền đạo và cải đạo số đông thanh thiếu niên trong xã hội, còn những người nặng lòng với đạo pháp nhìn vào đó không khỏi trăn trở suy tư về tương lai PGVN.

1. NHU CẦU CẤP BÁCH

Câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử là tương lai của Phật pháp

Đối với đất nước, tuổi trẻ là người chủ tương lai của đất nước, là nguồn lực chính tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Đối với bất kỳ tổ chức nào thì đội ngũ trẻ là đội dự bị, là nguồn lực bổ sung, là nguồn kế cận sau này.

Đối với PG cũng không là ngoại lệ: thanh thiếu niên Phật tử là tương lai của đạo pháp, là người hộ trì và bảo vệ Phật pháp ngay hiện tại cũng như sau này. Nhưng thực trạng Phật giáo miền bắc hiện nay, người đến chùa sinh hoạt và tu học chủ yếu là người già và phụ nữ thì việc phát triển các câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử là một nhu cầu cấp bách, lấp đầy lỗ hổng (thiếu vắng Phật tử trẻ) mà chúng ta đã tạo ra và để tồn tại lâu nay.

Tổ chức thành lập câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử, duy trì hoạt động và phát triển các câu lạc bộ thanh niên Phật tử là một việc làm cấp thiết và quan trọng,  thể hiện tầm nhìn xa trông rộng lo cho tương lai lâu dài Phật giáo. Người già đi chùa có thể chỉ 10 năm 20 mươi năm nữa là khuất núi, và khi những người đó khuất núi thì còn ai đi chùa nữa? Nhưng nếu một thanh thiếu niên 14, 15 tuổi đã biết đi chùa học đạo và sinh hoạt Phật pháp thì 60 năm, 70 năm nữa họ vẫn là Phật tử vẫn đi chùa và tu học Phật pháp

 

Xây dựng câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử: là việc làm ích đạo lợi đời

Tuổi trẻ có sức khỏe, có kiến thức, có lòng nhiệt tình nếu họ tham gia vào các câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử, hiểu được giáo lý nhà Phật thì họ có đầy đủ những điều kiện để cống hiến cho Phật pháp, hộ trì Phật pháp. Những Phật sự lớn vừa qua như: Vesak 2008, đại lễ kỷ niệm 1000 năm Phật Giáo Thăng Long, đại hội PG các cấp được tổ chức thành công viên mãn trong đó có sự đóng góp rất lớn của các thanh niên Phật tử, các đội tình nguyện viên. Họ đảm nhận rất nhiều công việc từ khâu chuẩn bị, trang trí, lễ tân, hướng dẫn, công tác an ninh, hậu cần..

Ngày 19.2 vừa qua con được tham gia buổi lễ mừng khánh đản bồ tát Quán Thế Âm tại chùa Bửu Lâm quận 12 thành phố HCM. Chùa Bửu Lâm là một ngôi chùa nghèo, cơ sở vật chất đơn sơ, thế nhưng nhà chùa tổ chức được buổi lễ mừng Khánh đản rất thành công, do có các đội ngũ thanh niên Phật tử, tình nguyện viên đứng ra giúp nhà chùa gánh vác rất nhiều công việc.

Do đó nhận thấy rằng một Phật sự dù lớn hay nhỏ không thể thiếu sự chung vai góp sức của thanh niên Phật tử. Nếu những thanh niên đó được tổ chức trong các câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử thì họ càng có điều kiện để đóng góp nhiều hơn, nhà chùa và giáo hội cũng dễ huy động sự đóng góp của họ hơn.

Tuổi trẻ có sức khỏe, có kiến thức, có sự năng động, nếu họ là người tốt thì họ có điều kiện đóng góp nhiều cho xã hội. Nhưng nếu họ là người xấu thì họ cũng có điều kiện để làm việc xấu.

Những vấn nạn như bạo lực học đường, cướp của giết người, hiếp dâm, hành xử côn đồ kiểu xã hội đen của những đối tượng thanh niên xấu đang có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa gây nhiều bất an cho xã hội như trường hợp của Lê Văn Luyện chẳng hạn. Nếu như những thanh niên ấy được tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ thanh niên Phật tử, được thấm nhuần giáo lý từ bi trí tuệ và nhân bản của nhà Phật thì sẽ không có những tệ nạn xã hội như thế.

Một thanh niên là Phật tử, có sinh hoạt trong câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử thì họ những người hướng thiện, giữ gìn tam quy ngũ giới, hành thập thiện, họ là những người biết làm lành lánh dữ, biết làm những việc đem lại lợi ích cho mình và cho cả số đông, chính họ là những người hữu ích cho xã hội. Tổ chức được các câu lạc bộ thanh niên Phật tử, thu hút được đông đảo các thanh thiếu niên tham gia câu lạc bộ là giáo hội đã đóng góp cho xã hội những người công dân tốt, góp phần xây dựng xã hội lành mạnh, văn minh.

Khuyến khích người trẻ đến chùa: thu hút người trẻ đến chùa không gì bằng chính giới trẻ thu hút nhau. Bởi cùng thế hệ có sự tương đồng về suy nghĩ về quan niệm sống, có chung tâm lý, nhận thức nên dễ chia sẻ, cảm thông và hiểu nhau hơn. Một thanh niên muốn đến chùa nhưng nhìn thấy chùa đó toàn những cụ già sinh hoạt thì họ cũng không muốn tham gia vì cảm thầy mình lạc lõng. Nhưng nếu chùa đó có câu lạc bộ thanh niên Phật tử sinh hoạt sôi động phù hợp với lứa tuổi của họ thì có một sức lôi cuốn mạnh mẽ đến họ, khiến họ đó muốn tham gia làm thành viên câu lạc bộ thanh niên Phật tử đó, để được hòa nhập vào đó cùng tham gia những hoạt động bổ ích.

Một chùa, mở rộng là đạo Phật mà có đông thanh niên Phật tử đến sinh hoạt nhìn vào đó ta thấy  đạo Phật có một sức sống, có sức trẻ, có sinh khí mới. Phật tử nhìn vào đó sẽ tràn đầy niềm lạc quan về tương lai tươi sáng của PGVN. Điều đó xóa bỏ tâm lý đạo Phật là đạo của người già, người chết.

2. THỰC TRẠNG

Ngoài bắc có rất nhiều chùa nhưng phần đông các chùa mới chỉ đảm nhận vai trò là nơi thờ Phật, diễn ra lễ nghi tôn giáo thuần túy như cầu an, cầu siêu mà thiếu các sinh hoạt Phật pháp mang tính cộng đồng. Chừng nào nhà chùa vừa là trường đạo, trường đời thì mới thu hút được đông đảo Phật tử đến chùa, trong đó có thanh thiếu niên.

Người đi chùa ở miền bắc phần đông là các cụ già, phụ nữ, có ít người trẻ đến chùa. Tâm lý người trẻ đi chùa cũng chỉ chủ yếu là đến lễ Phật, cầu xin xong rồi về mà không thích tham gia các sinh hoạt Phật pháp, nên khó thu hút họ vào các câu lạc bộ Phật tử của chùa.

Số lượng các câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử rất ít, chủ yếu tập trung ở Hà Nội, một số tỉnh thành như Hải phòng, Nam Định, Thanh Hóa lác đác mới có câu lạc bộ. Còn lại nhiều tỉnh, nhiều ban trị sự huyện thị và nhiều chùa không có câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử.

Nhiều chùa không có đạo tràng thì chẳng dám mong gì đến có câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử sinh hoạt tại chùa.

Miền bắc có nhiều tỉnh miền núi, có nhiều đồng bào các dân tộc sinh sống, khác biệt về văn hóa tín ngưỡng, chưa biết Phật pháp, số lượng Phật tử ít, cá biệt có tỉnh còn chưa thành lập được ban trị sự PG cho nên mong đợi nơi đó có câu lạc bộ Phật tử là rất khó.

Các thầy trụ trì cũng chưa thực sự quan tâm chú trọng đến việc vận động thành lập câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử của chùa mình, ngay cả chùa do quý thầy lãnh đạo cao cấp của giáo hội, lãnh đạo của ban trị sự tỉnh thành làm trụ trì cũng không có câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử.

Thanh thiếu niên lại có tâm lý đám đông, câu lạc bộ nhiều người tham gia thì lại càng hấp dẫn, càng vui nhưng số lượng thành viên của các câu lạc bộ không đông.

Sinh hoạt của câu lạc bộ mang nặng nghi lễ, không phong phú, không sôi động nên không hấp dẫn và lôi cuốn được thanh thiếu niên Phật tử tham gia vào câu lạc bộ

Nhiều câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử trước đây do ban hoằng pháp thành lập, nay chuyển sang ban hướng dẫn Phật tử quản lý nên có sự chồng chéo, đã có lúc hoạt động của các câu lạc bộ bị sa sút có nguy cơ tan rã.

3. ĐỀ XUẤT

Thành lập và phát triển câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử là một nhu cầu cấp thiết, là chiến lược dài hạn do vậy cần có sự quyết tâm cao của các cấp giáo hội.  Đề nghị giáo hội có chủ chương thành lập câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tự tại tất cả các tỉnh hội, huyện hội và các trung tâm Phật giáo lớn, phấn đấu mỗi một ban trị sự huyện thị thành phố có ít nhất một câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử để tập hợp và thu hút thanh thiếu niên đến tham gia sinh hoạt. Rất mong việc này nhận được sự quan tâm đôn đốc chỉ đạo sâu sắc của TƯ giáo hội đến các ban ngành, các ban trị sự và các tự viện.

Hiện nay, sau Đại hội VII GHPGVN, Phân ban thanh thiếu niên Phật tử thuộc Ban Hướng dẫn Phật tử đã được thành lập. Phụ trách ban thanh thiếu niên Phật tử cần có các tăng ni trẻ, năng động, nhiệt tình, có uy tín và đã từng gắn bó với các câu lạc bộ, có kỹ năng quản lý điều hành các câu lạc bộ.

Chủ nhiệm các câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử là những người có tính cách trẻ trung, năng động, nhiệt tình, am hiểu Phật pháp và có kỹ năng kinh nghiệm tổ chức các sinh hoạt của câu lạc bộ.

Để thu hút các thanh thiếu niên tham gia các câu lạc bộ và giữ chân họ, gắn bó với câu lạc bộ thì phải trả lời 2 yêu cầu của họ là: tham gia câu lạc bộ được ích lợi gì và hấp dẫn gì với họ, họ có thời gian để tham gia hay không ?

Về mặt thời gian: phần đông thanh thiếu niên là các học sinh sinh viên, người đang đi học đi làm nên thời gian sinh hoạt của câu lạc bộ nên tổ chức vào các ngày cuối tuần, các buổi tối, cố gắng một tháng có một đến 2 buổi sinh hoạt để tăng thêm gắn kết các thành viên.

Về mặt bổ ích và hấp dẫn: tham gia câu lạc bộ họ có thêm những người bạn, có nhiều cơ hội để học hỏi, để hiểu biết và chia sẻ.

Tăng tính hấp dẫn thì nội dung sinh hoạt của câu lạc bộ phải phù hợp với tâm lý giới trẻ, thị hiếu của giới trẻ. Các sinh hoạt, hoạt động phải thực chất, hữu ích, sôi nổi, tươi trẻ, mang đặc trưng của giới trẻ có như thế mới thu hút được các thanh thiếu niên. Các sinh hoạt luôn phải làm mới, cập nhật, thay đổi tránh đơn điệu lặp đi lặp lại qua các năm gây nhàm chán, thiếu sức hấp dẫn.

Giới trẻ thích các hoạt động sôi động, thích trải nghiệm, thích tìm tòi khám phá nên tổ chức sinh hoạt các hoạt động tập thể vui nhộn như các trò chơi: bịt mắt đập niêu, kéo co, đố vui Phật pháp, rung chuông chùa, đấu trường 100, chiếc nón kỳ diệu.. mang nội dung Phật pháp, khéo léo lồng ghép giáo lý nhà Phật vào các trò chơi đó một cách nhẹ nhàng.

Tổ chức các chuyến giã ngoại, cắm trại, lửa trại, chuyến đi làm từ thiện, các buổi hành hương về nguồn, tìm hiểu các danh lam cổ tự, trải nghiệm cuộc sống ở một nơi nào đó

Tổ chức giao lưu giữa các câu lạc bộ, chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu văn nghệ, giao hữu thể thao, hội trại…

Thường xuyên mời các chuyên gia tư vấn, tâm lý, các Phật tử thành đạt đến giao lưu chia sẻ kinh nghiệm học tập, các kỹ năng sống, con đường lập nghiệp, kinh nghiệm thành công: như mời các nghệ sỹ nổi tiếng, doanh nhân thành đạt, thầy giáo, bác sỹ…chương trình tư vấn cầu nguyện mùa thi được tổ chức rất thành công ở chùa Bằng những năm qua là một ví dụ điển hình tổ chức các hoạt động bổ ích cho các thanh thiếu niên

Có thể thiết kế một đồng phục riêng cho thanh thiếu niên Phật tử: gọn gàng, đẹp, hợp thời trang, trẻ trung thể hiện đặc trưng của giới trẻ, hấp dẫn giới trẻ.

Tham gia câu lạc bộ được học Phật pháp tìm hiểu giáo lý nhà Phật: đã là thanh thiếu niên Phật tử thì phải là người hiểu đạo nên  thường xuyên mời các thầy về giảng pháp cho câu lạc bộ, các buổi giảng pháp mang hơi thở cuộc sống, các tình huống ngoài đời, các quan hệ và ứng xử ở đời dưới góc nhìn Phật giáo. Các buổi hoằng pháp không khô khan, mang nặng triết lý cao siêu, không đề cập nhiều đến giải thoát giác ngộ, không nặng nghi lễ, lễ bái.

Giới trẻ có nhiều hoài bão, ham muốn, có nhu cầu hưởng thụ mà chúng ta đề cập nhiều đến vô thường, đến buông xả, thiểu dục chi túc, đến giải thoát thì sẽ xa rời giới trẻ, không sát thực tế, cách hoằng pháp như thế giống như một liều thuốc mạnh dễ gây sốc khi cơ thể chưa đủ sức tiếp nhận.

Các thanh niên Phật tử là những người có học thức, có hiểu biết nên nội dung bài hoằng pháp đề cao giáo lý từ bi, trí tuệ, tính khoa học, tính ứng dụng trong cuộc sống hiện tại, đó là đặc điểm vượt trội của PG so với các tôn giáo khác nên có sức thuyết phục hấp dẫn rất lớn đối với giới trẻ.

Tạo điều kiện cho các câu lạc bộ thanh niên Phật tử được thể hiện mình bằng việc tham gia đóng góp sức mình cho các hoạt động, các Phật sự quan trọng của các cấp giáo hội.

Xóa bỏ tâm quan điểm trẻ vui nhà, già vui chùa trong chính suy nghĩ, quan niệm của Phật tử và của xã hội. Đây là một quan điểm cổ hủ, cực đoan, rất nguy hiểm đối với công cuộc chấn hưng Phật giáo. Cửa Phật từ bi đâu chỉ cho người già mới đến chùa. Ánh sáng trí tuệ nhà Phật là từ quang phổ chiếu, cứu độ tất cả chúng sinh đâu chỉ dành riêng cho người già. Nếu Phật giáo chúng ta tán đồng quan điểm trẻ vui nhà, già vui chùa là thể hiện tâm lý thụ động, và tự làm khó mình, giới hạn mình trong

Thiện Tâm

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email



Những bản tin khác:
GĐPT lịch sử (30.04.2015 02:03)
Báo cáo tổng kết (04.01.2015 00:07)
Truyền hình An Viên (10.10.2014 11:39)
Vai trò nữ Phật tử (26.09.2014 01:24)
Diễn Văn (12.09.2013 09:10)
Báo Cáo (18.07.2013 00:39)
Kinh Phổ Môn (24.06.2013 00:27)
Coppy (10.06.2013 08:28)



Lên đầu trang
   Bạn là vị khách thứ:

926569

   Quảng cáo
Gửi bài: Email: info@thientam.vn, ĐT:0913 239594 - 0904 087882
Thiết kế bởi www.nghilucsong.net